Đoàn trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đăng cai tổ chức thành công toạ đàm “Tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường”

Ngày 31/5/2023, Đoàn thanh niên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đăng cai tổ chức toạ đàm “Tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường” do Trung ương Đoàn và Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) phát động. Chương trình thu hút hơn 600 đoàn viên, thanh niên nhà trường tham gia.

Tham dự toạ đàm có: TS.Nguyễn Văn Thiện, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; đồng chí Đỗ Minh Hiền, UVBCH Thành đoàn, Bí thư Đoàn trường. Về phía khách mời có: đồng chí Nguyễn Quốc Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn; Ths.Nguyễn Thị Thu Hương, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế); Ths.BS.Nguyễn Tuấn Lâm, Chuyên gia Phòng chống các yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm, Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cùng đại diện Tổ chức Y tế Cộng đồng toàn cầu Vital Strategies tại VN.

Đoàn trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đăng cai tổ chức thành công toạ đàm “Tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường”Đại biểu, khách mời tham dự tọa đàm

Diễn giả của toạ đàm đã có những trao đổi chuyên sâu về những cảnh báo và đề xuất một số giải pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường. Nhiều chuyên gia cũng như học sinh, sinh viên bày tỏ lo ngại trước tình trạng thuốc lá điện tử đang "tấn công" trường học.

Đoàn trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đăng cai tổ chức thành công toạ đàm “Tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường”Diễn giả tọa đàm trao đổi tại tọa đàm

ThS.BS Nguyễn Tuấn Lâm - chuyên gia phòng chống các yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm, Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam - cho biết sự mới lạ của thuốc lá điện tử với hình dáng, kích thước bắt mắt, thiết kế được cải tiến đã đánh trúng vào tâm lý của học sinh, sinh viên.

Đoàn trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đăng cai tổ chức thành công toạ đàm “Tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường”

ThS.BS Nguyễn Tuấn Lâm - chuyên gia phòng chống các yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm, Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam trao đổi tại tọa đàm

Để tạo mùi vị hấp dẫn, thu hút người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ, các nhà sản xuất còn sử dụng rất nhiều loại hương liệu có mùi vị như: bạc hà, táo, cam, chanh… trong thuốc lá điện tử. Ông chỉ ra theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện có khoảng 20.000 loại hương liệu, trong đó có nhiều loại chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại với sức khỏe.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hương - Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) - cũng nhận định thuốc lá điện tử không phải là sản phẩm ít gây hại cho cơ thể như các nhà sản xuất quảng cáo, trái lại chúng còn mang đến nhiều nguy hại cho sức khỏe hơn.

Bà Hương chỉ ra thuốc lá điện tử chứa nicotin, chứa rất nhiều chất phụ gia tạo màu, tạo mùi - những chất này sẽ thay đổi theo thị hiếu, theo thời gian… Bà cũng khuyến cáo trong thuốc lá điện tử có thể chứa ma túy có nguy cơ gây nghiện trong giới trẻ.

Đoàn trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đăng cai tổ chức thành công toạ đàm “Tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường”Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hương - Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) trao đổi tại tọa đàm

Về vai trò của tổ chức Đoàn trong việc giảm thiểu tình trạng hút thuốc lá điện tử trong giới trẻ, anh Nguyễn Quốc Huy - chánh văn phòng Trung ương Đoàn - cho biết thời gian qua Đoàn đã thực hiện nhiều nội dung, giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đến cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Trong đó, có các giải thể thao nói không với thuốc lá, các cuộc thi sân khấu hóa, thi thiết kế video clip, ấn phẩm tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, tập huấn cho cán bộ Đoàn chủ chốt về công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, ký giao ước thi đua vận động đoàn viên, thanh niên không hút thuốc lá...

Đoàn trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đăng cai tổ chức thành công toạ đàm “Tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường”Anh Nguyễn Quốc Huy - chánh văn phòng Trung ương Đoàn trao đổi tại tọa đàm

Về phía Đại học Công nghiệp Hà Nội, đồng chí Đỗ Minh Hiền cho biết: Xác định khâu tuyên truyền giữ vai trò quan trọng trong xây dựng trường học không khói thuốc lá. Những năm qua, đoàn trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như truyền thông trực tiếp, sinh hoạt đầu khóa cho tân sinh viên, lồng ghép với các buổi ngoại khóa nói về tác hại của thuốc lá... Ở các hành lang, lớp học, phòng họp, phòng thí nghiệm, khu giảng đường, phòng học... đều gắn biển “cấm hút thuốc”.Ngoài ra, đoàn trường đã phát động phong trào thi đua, tổ chức những cuộc thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống. Đặc biệt, hiện nay, đoàn trường quản lý 01 Fanpage Đoàn – Hội HaUI có gần 30.000 thành viên, xây dựng hiệu quả mạng lưới các group sinh viên Đại học – Cao đẳng thường xuyên đăng tải các bài viết, sáng tạo các clip tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Đoàn trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đăng cai tổ chức thành công toạ đàm “Tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường”

Đồng chí Đỗ Minh Hiền UVBCH Thành đoàn, Bí thư Đoàn trường trao đổi tại tọa đàm

Nhắn nhủ đến các bạn ĐVTN, đồng chí Đỗ Minh Hiền nhấn mạnh: Tuổi trẻ ĐH Công nghiệp Hà Nội quyết tâm nói không với thuốc lá điện tử, mỗi ĐVTN sẽ là một chiến sĩ truyền thông trên mặt trận phòng chống thuốc lá điện tử.

Tọa đàm đã diễn ra hết sức sôi nổi và hào hứng, hàng chục câu hỏi được đặt ra, hàng trăm cánh tay được giơ lên và rất nhiều ĐVTN được nhận nhiều phần quà từ Đoàn Thanh niên trường. Cùng nhìn lại một số hình ảnh đẹp tại chương trình:

Đoàn trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đăng cai tổ chức thành công toạ đàm “Tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường”Đoàn trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đăng cai tổ chức thành công toạ đàm “Tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường”Đoàn trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đăng cai tổ chức thành công toạ đàm “Tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường”Đoàn trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đăng cai tổ chức thành công toạ đàm “Tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường”Đoàn trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đăng cai tổ chức thành công toạ đàm “Tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường”Đoàn trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đăng cai tổ chức thành công toạ đàm “Tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường”Đoàn trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đăng cai tổ chức thành công toạ đàm “Tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường”Đoàn trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đăng cai tổ chức thành công toạ đàm “Tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường”

  • Thứ Năm, 08:11 01/06/2023